Trái thốt nốt


Trái thốt nốt

Bên đường, thỉnh thoảng gặp một guày như thế này. Có lần Mèo đố tớ biết đó là trái gì (đó là một kiểu của Mèo, khi không biết nhưng muốn biết cái gì đó thì ... đố), tớ nói đại là trái thốt nốt. Cũng có thể là tớ đã nhìn thấy trái thốt nốt đâu đó rồi nên còn nhớ mang máng chăng bởi thật tình là tớ cũng không chắc nó là trái thốt nốt.

Một ngày đẹp trời, Mèo ghé lại bên đường, dõng dạc : Trái thốt nốt này bi nhiu một trái ?
Tớ hơi lo lo, lỡ nó không phải trái thốt nốt thì quê. May sao chính là nó thật.
6 ngàn đồng một trái - không biết có mắc hay không nữa. Mua 5 trái và được chú bán hàng (không hiểu sao chú ấy bị mất một ngón tay cái) hướng dẫn tận tình cách lấy cơm trái thốt nốt.
Theo lời của chú thì cơm trái thốt nốt dùng để nấu chè đậu xanh rất ngon. Chú xẻ một trái làm mẫu, xẻ tới phần nhân vẫn còn vỏ nâu, rồi nói về nhà phải gọt phần vỏ nâu đi, rửa kỹ rồi mới xắt nhỏ cho vào nồi chè, sau khi cho vào rồi thì nhấc nồi chè ra ngay, không nấu lâu.

Mình đã leo lên xe nổ máy sắp đi rồi, chú còn nói với theo là chỉ cần để nhân thốt nốt lên lòng bàn tay, dùng dao xắn xắn (chú diễn tả như người ta xắn rau câu vậy), dặn đi dặn lại là đừng làm mất chút nước bên trong, cái nước đó rất thơm và ngọt.
Mèo về ngồi hì hục xẻ trái thốt nốt, sau đó tớ phụ Mèo gọt cái vỏ nâu, không nhịn được, ngay miếng đầu tiên vừa gọt sạch sẽ, tớ lủm luôn và nghĩ nó không khác gì mấy với món dừa nước.

Tớ không nấu chè - Bởi thứ nhất là tớ cũng không hảo món chè đậu xanh lắm, thứ hai là tớ chưa biết nó có ngon hay không, lỡ nó không ngon thì phải ráng ăn nồi chè rất oải .. nên tớ nghĩ rằng chỉ nấu nước đường phèn, rồi thả món này vô ăn thử coi sao.

Tới cái phần "xắt xắt" cơm thốt nốt thì tớ không thể nào làm như chú kia nói được, cơm nó dù mềm, nhưng không phải như rau câu, nó khá chắc và lại tròn tròn, rất khó cầm, vừa cắt mà tớ vừa sợ đứt tay ... chợt tớ nhớ tới ngón tay cái bị mất của chú bán thốt nốt ... thấy hãi hãi ...

À, tớ cũng ráng nâng niu sợ cái nước bên trong chảy đi mất ... nhưng thực ra thì chẳng có mấy nước, tớ đã nếm thử nước đấy, cũng không thấy "rất thơm và ngọt" như chú kia nói ... có lẽ so với nước lã thì nó rất thơm và ngọt chăng ?

Nói chung thì tớ có món thốt nốt nấu đường phèn ... ăn vui vui ... rất giống món dừa nước, cũng không đặc sắc gì mấy.

0 nhận xét:

DMCA.com
Copyright © 2013 Đường Thốt Nốt Việt Nam and Blogger Templates - Anime OST.